4 căn bệnh cực nguy hiểm do muỗi gây ra

Bất kỳ ai cũng từng bị muỗi đốt và đều thấy được những khó chịu do vết muỗi đốt mang lại. Tuy nhiên, ngoài những khó chịu ngoài da mà nó mang lại, muỗi đốt còn mang lại một số nguy cơ nghiêm trọng hơn đối với cơ thể mà các bạn không thể không biết

Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh lây truyền bởi loài muỗi vằn Aedes. Muỗi Aedes thường đốt người vào ban ngày, nhất là vào  8 -10 giờ. Đây là loài muỗi có khả năng lây truyền virus sốt xuất huyết Dengue thông qua việc đốt và hút máu người.
polyad
Triệu chứng
Dấu hiệu ban đầu của sốt xuất huyết là người bệnh sẽ bị sốt cao, nhức đầu,  đau nhức xương khớp,... Sau đó sẽ kèm theo các triệu chứng như phát ban, nghiêm trọng hơn là tiêu chảy hay xuất huyết dưới da...
Khi khám, bác sĩ sẽ đánh giá thêm các dấu hiệu là phù nề, tràn dịch; gan to; tiểu cầu giảm.
Bệnh sốt xuất huyết hoàn toàn có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nếu để lâu sốt xuất huyết sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết màng phổi, xuất huyết não, suy đa tạng,...

Sốt rét

Sốt rét là một dạng bệnh lý nguy hiểm do kí sinh trùng có tên Plasmodium gây nên. Muỗi vằn Anophen là thủ phạm truyền bệnh sốt rét. Bệnh thường bùng phát thành dịch sốt rét vào mùa mưa tại những vùng môi trường ẩm ướt, vệ sinh kém. Lý do là đây là môi trường tuyệt vời cho muỗi sinh sôi và phát triển. 

Triệu chứng: 

Khi ở giai đoạn đầu, biểu hiện của sốt rét là bệnh nhân sẽ sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, cơ thể nhức mỏi, thường xuyên buồn nôn, ói mửa và tái phát các triệu chứng mỗi 48-72 giờ, tùy theo cơ địa của từng bệnh nhân và mức độ nhiễm virus sốt rét. Bệnh sốt rét có thể biến chứng vào gan, lách,... gây nguy hiểm.
Hiện nay chưa có vắc xin phòng chống bệnh sốt rét, do vậy cập nhật những biện pháp phòng tránh sốt rét tại gia là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là dân cư sinh sống tại các khu vực có thời tiết và điều kiện ẩm ướt, nhiều mưa, không sạch sẽ, để hạn chế tối đa sự xuất hiện của các loại muỗi. Khi đi ngủ nên mắc màn để không bị muỗi đốt, giảm nguy cơ mắc sốt rét

Viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản cũng là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm do muỗi gây ra. Bệnh xuất hiện ở trẻ em nhiều hơn. Đáng buồn là bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không chữa trị kịp thời. Viêm não Nhật Bản gây biến chứng nguy hiểm cho hệ thần kinh như động kinh, thiểu năng trí tuệ.
Chim và lợn là khởi đầu của ổ virus. Cơ chế lây truyền của viêm não Nhật Bản muỗi hút máu lợn, sau đó đốt và truyền virus sang người. 

Triệu chứng: 

Giai đoạn đầu, người bệnh sẽ sốt cao, rét run, đau đầu, buồn nôn; 
Sau đó 1-2 ngày, bệnh nhân có thể bị cứng gáy, rối loạn vận động nhãn cầu, lú lẫn, mất ý thức, lên cơn co giật, hôn mê bất tỉnh, ...
Để phòng bệnh, hãy đưa  trẻ đi tiêm vắc xin phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản đầy đủ. Hiện nay Việt Nam đã đưa vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản vào chương trình tiêm chủng mở rộng hoàn toàn miễn phí cho trẻ dưới 15 tuổi.
Ngay khi có những triệu chứng bệnh, ngay  lập tức đưa người bệnh đến các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Virus Zika

Biến chứng nguy hiểm của virus Zika là gây teo não và rối loạn hệ thống miễn dịch tácd dộng đến thần kinh.
Virus Zika là loại virus chủ yếu lây lan khi bị muỗi đốt, phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Muỗi truyền bệnh bằng cách hút máu có chứa virus từ người nhiễm bệnh và lây sang người bình thường. Đặc biệt nguy hiểm nếu người phụ nữ đang mang thai bị nhiễm virus. Đứa trẻ sinh ra có thể mắc các dị tật bẩm sinh như: tật đầu nhỏ, mất thính lực, dị tật ở mắt.
Triệu chứng: sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, phát ban, đau khớp và đỏ mắt,.... Các triệu chứng thường nhẹ và kéo dài chưa đến một tuần.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hailey Baldwin nghi có bầu, Justin chính thức lên tiếng

Game online và sức khỏe tâm thần

9 lỗi chăm sóc sức khỏe đàn ông hay mắc phải